Lịch sử hình thành và phát triển dòng xe Toyota Innova

 

 

Toyota Innova  – Lịch sử hình thành và phát triển

 

Toyota Innova là mẫu MPV bán chạy nhất tại Việt Nam, với thiết kế phổ biến cho nhiều dạng khách hàng từ gia đình cho tới doanh nghiệp vận tải. Thế hệ mới của Toyota Innova ra mắt Việt Nam ngày 18/7/2016, đánh dấu sự thay đổi hoàn toàn về vóc dáng và cả giá trị. Bản V đắt nhất chạm mốc gần 1 tỷ đồng cho thấy chiếc MPV này đang dần rời xa định nghĩa ban đầu của dự án “Xe đa dụng đổi mới toàn cầu” (IMV) dành cho các nước đang phát triển, là mẫu xe giá rẻ, bền bỉ và đa dụng.

 

Tại Việt Nam, thống kê vào năm 2014 cho thấy sau 8 năm xuất hiện, Toyota Innova đã đạt lượng bán trên 72.000 xe, trung bình mỗi năm bán 9.000 chiếc. Tính đến tháng 4/2016, Toyota Việt Nam (TMV) xuất xưởng 350.000 xe các loại, trong đó Innova chiếm số lượng đáng kể trong tổng số 8 mẫu xe đang kinh doanh của công ty. Điều gì làm nên sức mạnh của Toyota Innova khiến mẫu xe này trở thành “gà đẻ trứng vàng” cho TMV, hãy cùng nhìn lại những đời xe đã ra mắt tại Việt Nam cho đến thế hệ mới nhất.

 

 

Toyota Innova xuất hiên đầu tiên vào tháng 1 năm 2006 với mục đích thay thế cho dòng xe Zace không còn phù hợp với thị hiếu. Innova thuộc phân khúc xe đa dụng MPV với nét đặc trưng nổi bật là kiểu dáng thanh lịch, trang bị nội ngoại thất tiện nghi mang đến trải nghiệm tối đa cho người dùng, vị trí ghế ngồi rộng rãi ngay lập tức chạm được vào mong muốn của người tiêu dùng Việt.

 

 

Trong năm 2006 và 2007, những chiếc Innova gồm 2 phiên bản số sàn là dòng Innova G và dòng Innova J dần xuất hiện trên các nẻo đường đất nước. Innova G dành cho khách hàng thông thường được trang bị ghế bọc da cao cấp và ốp gỗ cùng mêm đúc hiện đại, trong khi đó Innova J dành cho các hãng taxi sử dụng ghế bọc nỉ và hệ thống 1 dàn lạnh tiện dụng.

 

Thiết kế lúc bấy giờ khá mềm mại với các đường nét bo tròn, lưới tản nhiệt đơn giản với 2 đường viền ngang lớn. Innova được trang bị động cơ chạy xăng với hộp số sàn 5 cấp. Không gian hàng ghế rộng rãi, khoang để hành lý lớn là ưu thế đáng kể. Đó chính là lý do vì sao chỉ sau 2 năm xuất hiện trên thị trường Việt Nam, Innova đã mang về một con số kỷ lục với 33.000 chiếc bán ra tính đến tháng 8/2008.

 

 

Thời điểm ban đầu, giá xe Toyota Innova có giá khoảng 30.000 USD (khoảng 483 triệu đồng theo tỷ giá 1 USD = 16.101 VND) đối với phiên bản phổ thông. Đến nay, giá bán lại của đời xe 2007 (Innova G) dao động từ 360 đến 380 triệu đồng.

 

Cải tiến mạnh mẽ năm 2008

Ngay từ khi vừa ra mắt, Innova đã được giới chuyên môn đánh giá cao cả về sức mạnh vận hành, thiết kế tiện nghi cũng như mức giá hợp lý. Trong lần ra mắt này, Toyota đã có tất cả là 3 phiên bản lựa chọn, ngoài Innova G và Innova J (số sàn), Innova V (số tự động) lần đầu xuất hiện. Phiên bản G-số sàn có giá 30.800 USD (khoảng 496 triệu đồng), phiên bản V-số tự động có giá 34.100 USD (khoảng 549 triệu đồng theo tỷ giá 2008).

 

 

Innova 2008 có những sự thay đổi đáng kể về thiết kế bên ngoài như lưới tản nhiệt với khung viền 3 sọc ngang rắn rỏi,một số các đường dập nổi trên thân tạo điểm nhấn và các chi tiết đèn xe, gương chiếu hậu cũng được trau chuốt hơn. Phần cản phía duôi xe được kéo dài hơn 2cm mang đến một dáng vẻ khác lạ đầy cá tính cho chiếc Toyota Innova 2008 này.

 

 

Hệ thống an toàn trên chiếc Innova 2008 được cải tiến với 2 túi khí dành cho người lái và hành khách phía trước, cảm biến lùi xe, thiết bị ABS và hệ thống chống trộm tiện ích giúp người dùng an tâm hơn trên mỗi chuyến hành trình.

 

Lột xác vẻ ngoài trong phiên bản năm 2012-2013

Dựa trên sự thay đổi mạnh mẽ trong nhu cầu người tiêu dùng ngày càng khắt khe với những sự lựa chọn đồng thời nâng cao khả năng cạnh tranh trước những đối thủ nặng ký, Toyota tiếp tục tung ra Innova đời mới với một cú lột xác đầy ngoạn mục. Các dòng E, G, J đều được nâng cấp động cơ và cải tiến diện mạo nhằm mang đến những trải nghiệm khác biệt và sự hài lòng tối đa cho khách hàng. Hộp số sàn 5 cấp ở Innova E đã làm những lái xe thực thụ cảm thấy thích thú vì sức mạnh vận hành đầy uy lực.

 

 

Thiết kế bên ngoài của Innova 2012 đã trở nên tinh tế hơn và càng ngày càng thể hiện được phong thái lịch lãm hiện đại. Nội thất bên trong cũng được thiết kế nhằm mang đến không gian rộng rãi, thoải mái và dễ chịu hơn cho người dùng.

 

Cùng với thay đổi trên, giá xe cũng tăng đáng kể. Mức giá dành cho Innova V là 794 triệu đồng. Bản số tự động Innova G là 727 triệu đồng. Innova E số sàn là 686 triệu đồng và Innova J là 644 triệu đồng.

 

 

Một năm sau, trong phiên bản mới 2013, Toyota Innova được trang bị thêm các tính năng an toàn. Hệ thống phanh đĩa thông gió ở bánh trước giúp tránh hiện tượng mất phanh và hệ thống chống bó cứng phanh ABS được bổ sung cho cả phiên bản Innova J, giúp bánh xe không bị bó cứng ngay cả khi phanh gấp trên đoạn đường trơn trượt. Ngoài ra, tất cả các phiên bản đều được trang bị 2 túi khí trước, bộ căng đai khẩn cấp cho dây đai an toàn phía trước. Riêng Innova G và Innova E còn được tích hợp thêm cảm biến lùi. Bốn phiên bản của Innova có giá bán từ 663 triệu đồng đến 800 triệu đồng.

 

Toyota Innova 2015

Toyota Innova 2015 ra mắt vào tháng 3/2015 với 5 mục nâng cấp gồm: gương chiếu hậu bên ngoài tích hợp đèn báo rẽ (bản E,G), mâm đúc mới (E,G,V), mâm sắt lớn hơn (bản J), bản E có thêm đồng hồ dạng Optitron và màn hình đa thông tin MID.

 

 

Các phiên bản Innova 2015 đều tăng giá so với đời trước, cụ thể: Innova J có giá 683 triệu đồng (tăng 10 triệu đồng), Innova E giá 710 triệu đồng (tăng 5 triệu đồng), Innova G giá 751 triệu đồng và Innova V giá 817 triệu đồng (đều tăng 3 triệu đồng). Cả 4 bản đều dùng động cơ I4 2.0 DOHC VVT-i, tuy nhiên bản J và E có hộp số sàn 5 cấp còn bản G và V được trang bị hộp số tự động 4 cấp.

 

 

Thế hệ mới 2016

Toyota Innova thế hệ mới có kích thước tổng quan 4.735 x 1.830 x 1.795mm, chiều dài cơ sở 2.750mm. Xe sử dụng cấu hình bánh 17 inch với lưới tản nhiệt thiết kế hai thanh ngang mạ chrome chạy ngang mới. Cụm đèn pha bóng projector đi kèm đèn chiếu sáng ban ngày dùng bóng LED.

 

 

Ở thế hệ mới, hệ thống động lực được TMV nhấn mạnh là sự thay đổi vượt bậc. Xe được trang bị động cơ xăng VVT-i 2.0L, công suất 102 kW tại 5.600 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 183 Nm tại 4.000 vòng/phút, đi kèm hộp số sàn 5 cấp hoặc hoặc hộp số tự động 6 cấp.

 

 

Bên cạnh đó, ngoại hình và nội thất của xe được thay đổi đáng kể, nâng cấp theo xu hướng đa dụng của dòng SUV nhưng vẫn giữ được nét tinh túy của dòng xe MPV. Xe có 4 màu lựa chọn là Nâu, Xám, Bạc và Trắng cùng giá bán lần lượt là 793 triệu đồng (bản E), 859 triệu đồng (bản G) và 995 triệu đồng (bản V). Đây là mức giá khá bất ngờ bởi bản cao cấp nhất đã chạm ngưỡng 1 tỷ đồng. Vì vậy, khó có thể coi Innova là một mẫu xe bình dân như trước đây người tiêu dùng vẫn nhận định.

 

Và mới đây nhất, Toyota Việt Nam tiếp tục giới thiệu bản nâng cấp vòng đời bằng việc bổ sung thêm túi khí an toàn, đồng thời giá bán cũng tăng thêm gần 30 triệu đồng.

 

Cụ thể, phiên bản cao cấp Innova V nhận mức tăng 26 triệu đồng, từ 945 triệu lên 971 triệu đồng; bản G Venturer giá cũ 855 triệu đồng sẽ tăng thêm 23 triệu đồng, giá bán mới là 878 triệu đồng. Tăng giá bán cao nhất là bản G khi nhận mức tăng tới 30 triệu đồng, giá mới là 847 triệu đồng (giá cũ 817 triệu đồng).

 

 

Đa số người mua xe Việt thường có tâm lý xem chiếc xe như là một tài sản chứ không phải là một phương tiện đi lại phục vụ cuộc sống, nên họ cần một phương án an toàn và số đông hơn là một phương án theo sở thích và Toyota là thương hiệu được khá nhiều người tiêu dùng đặt trọn niềm tin. Chính vì thế, Toyota Innova đã chứng tỏ được khả năng vận hành bền bỉ theo thời gian của mình. Rất nhiều người truyền tai nhau về chiếc xe Toyota Innova sau nhiều năm sử dụng nhưng máy vẫn “đằm” như ngày đầu mới mua. Nếu nói đến độ bền thì không chỉ động cơ, hộp số, hệ thống truyền động, hệ thống treo của Toyota rất bền bỉ theo thời gian. Chất liệu làm nên các chi tiết dù là nhỏ nhất, dù là kim loại hay nhựa thì cũng được sử dụng chất liệu tốt nhất, nên rất bền, khó bị oxy hóa. Chính tâm lý chuộng xe Toyota của khách hàng cũng góp phần cho việc xe Innova bán lại rất dễ dàng và ít bị mất giá. Ngoài ra, hệ thống đại lý của Toyota rộng khắp trên cả nên phụ tùng thay thế xe rất sẵn có. Chi phí bảo dưỡng, sữa chữa, thay thế phụ tùng cũng hợp lý hơn nhiều so với những hãng khác cùng phân khúc.

 

Hiện tại Toyota Việt Nam đang phân phối Innova 2020 với 5 màu ngoại thất : Bạc (1D6), Đồng (4V8), Trắng (040), Xám (1G3), Trắng Ngọc Trai (070)

 

Toyota Innova 2.0V AT 2020 - Màu Bạc

Bạc (1D6)

Toyota Innova 2.0V AT 2020 - Màu Đồng

Đồng (4V8)

Toyota Innova 2.0V AT 2020 - Màu Trắng

Trắng (040)

Toyota Innova 2.0V AT 2020 - Màu Xám

Xám (1G3)

Toyota Innova 2.0V AT 2020 - Màu Trắng Ngọc Trai

Trắng Ngọc Trai (070)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline : 09 22 99 8666
Chat Zalo